นวัตกรรมการบริหาร
นวัตกรรมการบริหาร
โรงเรียนบ้านแป้นพิทยาคมใช้การบริหารงานรูปแบบโรงเรียนคุณภาพ BP QUALITY School Model มาใช้กำหนดคุณภาพผู้เรียน ครู ผู้บริหารและโรงเรียน ให้เป็น
Quality Students                       นักเรียนคุณภาพ
Quality Principals & Teachers   ผู้บริหารและครูคุณภาพ
Quality School                          โรงเรียนคุณภาพ
โดยใช้วงจรคุณภาพเดมมิ่ง P-D-C-A และทฤษฎีระบบพัฒนารูปแบบโมเดล

B มาจาก Best Practice Competencies (การพัฒนาสมรรถนะการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ) สมรรถนะที่ต้อง พัฒนาให้เป็นเลิศ ได้แก่
  1. สมรรถนะหลัก (Core Competency) ได้แก่ การมุ่งผลสัมฤทธิ์, การบริการที่ดี, การพัฒนาตนเอง และการทำงานเป็นทีม
  2. สมรรถนะประจำสายงาน (Functional Competency) ได้แก่ การจัดการเรียนรู้, การพัฒนาผู้เรียน, การบริหารจัดการชั้นเรียน, การวิเคราะห์, การสังเคราะห์, การวิจัย และการสร้างความร่วมมือกับชุมชน
P มาจาก Participative Mangement (การบริหารแบบมีส่วนร่วม) โดยใช้เทคนิค 6 ร่วม ได้แก่
1) ร่วมคิด
2) ร่วมวางแผน
3) ร่วมปฏิบัติ
4) ร่วมรับผิดชอบ
5) ร่วมประเมินผล
6) ร่วมยินดี
นักเรียน ครู ผู้บริหาร โรงเรียนบ้านแป้นพิทยาคม ต้องมีคุณลักษณะ Quality ดังนี้

Q : Q ย่อมาจาก Quotient คือสติปัญญาและความฉลาดในรูปแบบต่าง ๆ ของมนุษย์ ซึ่งสามารถพัฒนาได้ ดังนี้

        IQ (Intelligence Quotient) : มีความฉลาดทางสติปัญญา เป็นความสามารถในการคิด วิเคราะห์ การคำนวณ และการใช้เหตุผล
        EQ (Emotional Quotient) : มีความฉลาดทางอารมณ์ เป็นความสามารถในการรับรู้ เข้าใจอารมณ์ ตนเองและผู้อื่น
        CQ (Creativity Quotient) : มีความฉลาดในการริเริ่มสร้างสรรค์ มีจินตนาการหรือแนวคิดใหม่ๆ
        MQ (Moral Quotient) : มีความฉลาดทางศีลธรรม จริยธรรม
        PQ (Play Quotient) : มีความฉลาดที่เกิดจากการเล่น
        AQ (Adversity Quotient) : มีความฉลาดในการแก้ไขปัญหา
        SQ (Social Quotient) : มีความฉลาดทางสังคมที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น

U : Unity มีความสามัคคีในหมู่คณะ
A : Accountability มีความรับผิดชอบ
L : Learning Man เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
I : Innovator เป็นผู้สร้างนวัตกรรม (นวัตกร)
T : Technology & digital skills มีทักษะการใช้เทคโนโลยีและดิจิทัล
Y : Yell มีการยกย่องชมเชยซึ่งกันและกัน
        โดยใช้กลยุทธ์ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา สืบสาน รักษา ต่อยอด และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อ เป้าหมายโรงเรียนคุณภาพที่แท้จริง