วิสัยทัศน์ของโรงเรียน (VISION)
|
โรงเรียนบ้านแป้นพิทยาคม เป็นโรงเรียนคุณภาพ ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม น้อมนำศาสตร์พระราชา บนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
พันธกิจ (MISSION)
|
1. ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศของผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามศักยภาพและเพิ่มขีด ความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร และทักษะที่จำเป็นต่อ อนาคต
2. ส่งเสริม เพิ่มโอกาส ให้นักเรียนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ อย่าง ทั่วถึงเสมอภาคและเท่าเทียม
3. พัฒนาสถานศึกษาและระบบการบริหารจัดการศึกษาให้มีความปลอดภัยและจัดการศึกษาเพื่อ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง
4. พัฒนาผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษา ที่ตอบสนองทิศทางการพัฒนาประเทศ
5. ส่งเสริม พัฒนาระบบบริหารจัดการของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล เหมาะสมกับบริบท
|
เป้าประสงค์ (Goals)
|
1. ผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ตามมาตรฐานสอดคล้องกับศักยภาพ ให้เป็นผู้มีสมรรถนะและ ผมสมรรถนะและ ทักษะที่จำเป็น มีสมรรถนะที่เหมาะสมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามช่วงวัย รวมถึงได้รับการส่งเสริมความเป็น เลิศเต็มตามศักยภาพ
2. ผู้เรียนระดับการศึกษาภาคบังคับและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้รับการส่งเสริมให้ได้รับโอกาส ทางการศึกษาอย่างเสมอภาคจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความรักในสถาบันหลักของชาติและยึดมั่นการ ปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นพลเมืองที่รู้สิทธิและหน้าที่ อย่างมีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ มีความรักและความภูมิใจในความเป็นไทย
3. ผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่สูงในถิ่น ทุรกันดารได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ อย่างทั่วถึงเสมอภาคและเท่าเทียม
4. ผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษได้รับการส่งเสริมและพัฒนาเต็มตามศักยภาพ
5. ผู้เรียนกลุ่มเสียงที่จะออกจากระบบการศึกษา ตกหล่น และออกกลางคันได้รับการช่วยเหลือให้ ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
6. ผู้เรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ได้รับการดูแลด้านความปลอดภัย และสามารถปรับตัวต่อโรค อุบัติใหม่ โรคอุบัติซ้ำ
7. สถานศึกษาได้รับการพัฒนาให้มีความปลอดภัยและจัดการศึกษาจัดการศึกษาเพื่อเป้าหมายการ พัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
8. สถานศึกษา สามารถจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และมีระบบการวัดและประเมินผล เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment for Learning) ด้วยวิธีการที่หลากหลาย ยืดหยุ่นตอบสนองต่อ ความถนัดและความสนใจของผู้เรียน เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เป็นรายบุคคล (Personalized Learning)
9. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของ เทคโนโลยี มีสมรรถนะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ จรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพ และจิตวิญญาณความเป็น ครู
10. โรงเรียนบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ ภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วนมีระบบเทคโนโลยี สารสนเทศ สภาพแวดล้อมเหมาะสมเอื้อต่อการเรียนรู้ในทุกมิติ และวิจัย สร้างนวัตกรรม ประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีดิจิตอล ให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
|